10 GỢI Ý CHO Ý TƯỞNG KINH DOANH

Sự thay đổi của thị trường là định hướng cho chiến lược kinh doanh tiếp theo.Sau thời kỳ phát triển hưng thịnh tại châu Âu và Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, bước vào thập kỷ 60 của thế kỷ trước, các công ty Hamburg American Line và White Star Line thực sự gặp khó khăn. Nhưng họ đã nhìn ra một hướng kinh doanh đầy triển vọng. Đó là phát triển tàu biển cho nghỉ dưỡng và đến năm 1964 khi một cảng mới ở Miami được thành lập thì loại hình tàu này bắt đầu phát triển rầm rộ.

 

Có thể nói rằng, các nhà quản lý, lãnh đạo có thể tự tìm ra cho mình một hướng kinh doanh mới, đơn giản bằng việc quan sát những gì diễn ra xung quanh hay nói cách khác, chính sự vận động của cuộc sống là gợi ý cho những ý tưởng kinh doanh mới. Dưới đây là top 10 gợi ý cho ý tưởng kinh doanh đã được thực hiện ở nhiều lĩnh vưc, thị trường và quốc gia khác nhau. Có thể 1 trong 10 điều này  sẽ có thể gợi ý cho bạn trong phát triển kinh doanh của riêng mình.

1. Đáng nhẽ ra phải có sản phẩm đó từ rất lâu rồi.Trên tạp chí Mademoiselle đăng hồi đầu những năm 1990, Kate Brosnahan đã đưa ra sự khác biệt khá lớn giữa những chiếc túi tiện dụng nhưng nghèo nàn về mặt kiểu dáng và những chiếc túi hàng hiệu nhưng thiếu tiện ích của Hermes và Gucci. Sau đó cô  cùng với người yêu của mình, Andy Spade thành lập Spade LLC, chuyên sản xuất ra những chiếc túi vải vừa thời trang vừa tiện sử dụng. Những sản phẩm của Spade LLC đã thu hút được sự chú ý của những ngôi sao như Gwyneth Paltrow và Julia Roberts. Những sáng phẩm mang tính phát minh như máy bay, điện thoại  di động, máy vi tính cũng phát triển theo hướng này. Và mọi người nhận ra một điều: đáng nhẽ ra, chúng phải có như vậy từ lâu rồi.


2. Phải giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tiền bạcLời phàn nàn của khách hàng luôn là gợi ý tốt cho ý tưởng kinh doanh. Reed Hastings đã thành lập Netflix Inc, sau khi nhận được 40 đô gửi nhầm từ Apollo 13 hay Charles Schwab lấy ý tưởng thành lập  một công ty môi giới với chi phí trung gian thấp nhất khi ông thấy vợ mình đang phải tính ra những khoản chi phí không đáng có.


3. Những nguồn lực này đáng nhẽ ra phải rất đắt, nhưng vẫn rẻ.Tài sản có giá trị thấp vì đa phần mọi người không nhìn thấy được giá trị tiềm năng của nó. Các nhà đầu tư bất động sản đã nhìn ra bước phát triển nhảy vọt từ thị trường này khi hãng hàng không giá rẻ là easyJet  và Ryanair có ý định chuyển sang một sang sân bay mới. Họ ngay lập tức nhảy vào mua lại những khu du lịch gần đó và thực tế là họ đã có đánh giá rất đúng đắn. Hay nhà lãnh đạo của Infosys Technologies, Ấn Độ đã thu được khoản hời lớn khi thuê nhân công lao động địa phương với mức lương thấp và bán lại sản phẩm công nghệ thông tin của mình cho những khách hàng nước ngoài. 


4. Phát minh ở lĩnh vực này cũng có thể ứng dụng ở ngành khác.Nhà sản xuất  thiết bị y tế cao cấp ArthroCare Corporation cho ra thị trường sản phẩm với chi phí cao  nhưng lại ứng dụng hạn chế trong phẫu thuật. Và nhà khoa học đồng sáng chế thiết bị Hira Thapliyal đã tìm ra một sản phẩm hữu hiệu với chi phí thấp hơn cho ngành phẫu thuật xương khớp.

5. Đáng lẽ ra sản phẩm phải có mặt ở mọi nơi.Năm 1954, Ray Kroc,nhà phân phối thiết bị nhà hàng Ray Kroc đến thăm nhà hàng của Mac Donald và thuyết phục họ mua dây chuyền sản xuất burger. Năm 1982, nhà sản xuất  máy pha cà phê độc quyền Howard Schultz thăm nhà sản xuất cà phê Starbuck tại Seattle . Schultz đã thuyết phục họ xây dựng chuỗi nhà hàng dựa theo kiểu quán cà phê Châu Âu vì ông nhận ra tiềm năng của loại hình kinh doanh này. Nhưng hội đồng lãnh đạo của Starbucks từ chối. Sau đó,ông tự mở chuỗi cà phê của riêng mình và  mua lại chuỗi cửa hàng của Starbucks mà sau này  trở thành hoạt động kinh doanh chính khổng lồ của ông.

6. Người tiêu dùng là người đưa ra ý tưởng.Sau khi phát hiện ra những người  dân địa phương thường dùng máy giặt để rửa rau, nhà sản xuất đồ dùng Trung Quốc, Haier Group đã cho lắp đặt ống nước và bộ phận lọc rác lớn hơn cùng với tờ hướng dẫn sử dụng rửa rau an toàn lên máy giặt. Ý tưởng này cùng với việc cải tiến máy giặt thành máy sản xuất pho mát từ sữa dê đã giúp Haier thoát khỏi nạn rớt giá đang làn tràn trong nền công nghiệp thiết bị tại nước này.


7. Người tiêu dùng có lẽ không thích sản phẩm này đâu, nhưng thực ra lại muốn.Khi Honda xâm nhập thị trường Hoa Kỳ vào cuối những năm 1950, họ cho rằng dòng xe motor cỡ lớn sẽ được ưa chuộng nhưng thực tế họ chỉ bán được 60 chiếc một tháng so với ước tính ban đầu là 1000 chiếc và buộc phải thu hồi mẫu . Trong lúc tuyệt vọng ,họ giới thiệu dòng sản phẩm motor cỡ nhỏ là Cup 50cc, mà theo dự tính ban đầu thì nó sẽ chẳng chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng Hoa Kỳ. Nhưng thực tế Cup 50cc bán rất chạy và Honda nhận ra những dự đoán ban đầu của họ hóa ra là chưa đúng.


8. Người tiêu dùng cũng là nhà phát minh.Kevin Stone, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình phát hiển ra rằng bệnh nhân của ông thường dùng glucosamine, một chất giúp dễ tiêu hóa thay vì loại mà ông kê là ibuprofen. Ông tìm hiểu trong các công trình nghiên cứu về glucosamine tại Châu Âu và phát hiện ra đây là thành phần bổ dưỡng hàng đầu, được nhiều  người ăn chay sử dụng. Từ đây, Joint Juice được ông thành lập, nó trở thành một công ty đáng giá trong lĩnh vực sản xuất glucosamine.


9. Nếu chưa ai biết đến sản phẩm, tôi sẽ đưa nó đến.Vào đầu những năm  1990, một sinh viên người Thụy Điển muốn lưu giữ tài sản của mình tại Thụy Điển nhưng các cơ sở lưu trữ tại nước này đã chật cứng. Anh còn phát hiện ra ngành lưu trữ đã phát triển rất thịnh vượng tại Mỹ nhưng loại hình kinh doanh với chi phí thuê mặt bằng cao, doanh thu thấp, và chí phí vận hành không đáng kể này lại chưa có tại lục địa châu Âu. Svensen-và một người bạn học đã cộng tác với một công ty của Mỹ là Shurgard Storage Centers Inc. Kết quả là European Mini Storage S.A,công ty đầu tiên trong chuỗi công ty hoạt động theo hình thức này đã thành công rực rỡ.


10. Đừng nghĩ rằng sản phẩm sẽ không “hái ra tiển”Những nhà đầu tư kỳ cựu thường ngạc nhiên trước sự  thành công của những người mới phất. Trong cuốn The Partner Ship: the Making of Goldman Sach, Charles D.Ellis đã nói rằng trong hàng mấy thập kỷ, những nhà đầu tư và chứng khoán toàn cầu của Goldman Sach tránh quản lý đầu tư vì họ cho rằng khoản lợi nhuận thu được sẽ thấp hơn là ngân hàng đầu tư và kinh doanh cổ phiếu. Vì vậy nên khi Donaldson, Lufkin và Jenrette đẩu tư tài chính vào chứng khoán thì nhóm Goldman mới giật mình nhận ra khoản thu được sẽ tăng theo cùng với nguồn thu kinh doanh. Không lâu sau, Goldman cũng mở rộng kinh doanh và cũng đạt được thành công lớn trong lĩnh vực này.


Thay đổi là một gợi ý cho bạn. Bạn hãy là người nhìn ra cơ hội mà những đối thủ không thể nhận ra. Hãy tự hỏi bản thân: Điều gì bạn không mong đợi nhất cho công việc kinh doanh của mình? Đối thủ nào đang làm tốt hơn so với bạn nghĩ…..Hãy  đọc  10 gợi ý này, người dẫn đầu là người tìm thấy cơ hội trong những thay đổi trước những đối thủ khác. Chúc bạn may mắn